EP5/11 : GOSHIKINUMA PONDS ในวันที่ใบไม้เปลี่ยนสี!

SHARE!

EP5/11 : Goshikinuma Ponds ในวันที่ใบไม้เปลี่ยนสี!

… หลังจากที่ช่วงเช้าได้ไปตามหาความเหลือง ของใบแปะก๊วย ที่ Azuma Sport Park มาแล้ว เวลาที่เหลือในช่วงบ่ายของวันนี้ ก็จะเปลี่ยนไปดูใบไม้สีแดง ใบไม้เปลี่ยนสีที่ Goshikinuma Ponds บ้าง!

Cover Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER - 12

เนื่องจากโปรแกรมการเดินทางของผมในวันนี้ ผมจะต้องไปเช็คอินเข้าพักที่เรียวกังที่เมือง Aizu Wakamatsu ที่ได้จองล่วงหน้าเอาไว้ ซึ่งจะนั่งรถไฟไปตามเส้นทาง Ban-etsu West Line โดยเริ่มต้นจากสถานี Koriyama Station มุ่งหน้าไป Aizu Wakamatsu Station แต่จะขอแวะลงกลางทางที่ Inawashiro Station สักหน่อยเพื่อขึ้นไปชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ Goshikinuma Ponds หรือ ที่รู้จักกันในนาม บึง 5 สี ซึ่งดูจากเวลาแล้ว.. อาจจะกระชั้นไปสักนิด แต่ไหนๆ มาแล้ว ต้องขอแวะไปชมสักหน่อยนะครับ

กลับมาเริ่มต้น ที่ Koriyama Station

วันนี้.. ใช้ JR PASS ในการเดินทาง ก็เลยดูเหมือนว่าจะสะดวกหน่อย ผมก็เลยเลือกนั่ง Shinkansen ย้อนกลับมาจาก Fukushima Station มายัง Koriyama Station ใช้เวลาไม่ถึง 15 นาที สะดวกรวดเร็วมาก ยิ่งวันนี้ต้องทำเวลาแล้วด้วย ได้เดินทางแบบรวดเร็วมันก็ดีเหมือนกัน ซึ่งที่สถานี Koriyama Station นี่เองเหมือนว่าเป็น จุดเริ่มต้นเส้นทางรถไฟสาย Ban-etsu West Line จุดหมายปลายทางที่ผมจะเดินทางต่อไป

และ เมื่อนั่ง Shinkansen มาถึงสถานี Koriyama Station แล้ว ผมก็รีบหาทางออก เพื่อไปต่อรถไฟสาย Ban-etsu West Line ทันที รีบจนลืมไปว่า.. “ยังไม่ได้กินข้าวเที่ยงเลย…” ก็กะว่ารีบต่อรถไฟไปให้เร็วที่สุดก่อน แล้วค่อยไปหาขนม หรือ ของกินรองท้องเอาข้างหน้า แต่ระหว่างนั้น พลันสายตามองไปเห็นร้าน ราเมงแบบยืนกิน พอดี เห็นคนยืนกินกันเพียบ.. มองดูตารางรถไฟที่จะนั่งไปต่อ ยังพอมีเวลาแวะกินได้ ก็ขอลองชิมดูครับ..

ก่อนอื่นเลยต้องไปกดคูปอง เลือกเมนูอาหารตามต้องการก่อนครับ คือ ต้องหยอดเหรียญลงไปแล้วกดเลือกเมนูที่โชว์อยู่ด้านหน้าตู้ ซึ่งผมก็อ่านไม่ออกหรอก 55+ จะลองกดมั่วๆ เสี่ยงทายราเมง มากินก็ยังไงอยู่ ก็เลยใช้วิธี มองๆ รูปอาหารที่โชว์อยู่บนป้ายแล้วก็จำๆ ตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นเอา เผอิญเมนูที่อยากกิน(ไข่สดโปะหน้า) มันมีอยู่ราคาเดียว 490 เยน มันต้องใช้อันนี้แน่ๆ ก็กดตรงที่ราคา 490 เยน เอาเลย

หลังจากกดมาแล้วก็จะได้คูปองมา เพื่อนำไปยื่นกับพนักงานครับ เดี๋ยวเขาจะทำอาหารตามเมนูที่ได้ยื่นไปให้

คนญี่ปุ่นเขากินกันเร็วมากๆ มาแวะกินอยู่แป้บๆ ก็ไปขึ้นรถไฟกันต่อเลย ผมคิดว่าเป็นร้านอาหารที่สะดวกมาก ไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไร รีบกินรีบไป ประหยัดเวลามาก

ได้มาแล้ว!! หน้าตาน่ากินมากครับ ราคาถือว่าไม่แพงเลยล่ะ ชามใหญ่ด้วย อร่อยใช้ได้เลย แถมมีน้ำเปล่าให้กดดื่มฟรีอีกด้วย ลองจับเวลาในการกิน ก็.. ไม่ถึง 5 นาที ครับ ยกซดๆ แป้บเดียวหมด อิ่ม.. สบายพุงแล้ว ก็เดินไปขึ้นรถไฟต่อ

ที่สถานี Koriyama Station จะเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นรถไฟสาย Ban-etsu West Line ที่ผมจะนั่งไปในช่วงบ่ายนี้ โดยมีจุดหมายที่ Aizu Wakamatsu Station แต่จะแวะที่ Inawashiro Station ก่อน เพื่อต่อรถบัสขึ้นไปชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ Goshikinuma Ponds และจะย้อนลงกลับมา Inawashiro Station พร้อมต่อรถไฟไป Aizu Wakamatsu Station เป็นอันสิ้นสุดการเดินทางสำหรับช่วงบ่ายนี้ครับ

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (7)

รถไฟสาย Ban-etsu West Line สามารถใช้ JR PASS ได้ เมื่อดูตารางรถไฟ และชานชาลาที่จะต้องขึ้นจนแน่ใจแล้ว ก็เตรียมไปขึ้นรถไฟครับ

รถไฟสายนี้ คนใช้บริการค่อนข้างจะบางตา บรรยากาศการนั่งรถไฟจึงดูสบายๆ และตลอดสองข้างทางก็ชมวิวทิวทัศน์ได้อย่างเพลิดเพลินเลย บางช่วงผ่านไร่นา บางช่วงก็มองเห็นทิวเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ที่ใบกำลังเปลี่ยนสี ก็สวยงามดี.. เป็นการนั่งรถไฟที่เพลินดีครับ

ใช้เวลาราว 45 นาที ก็เดินทางมาถึงสถานีรถไฟ Inawashiro Station

บรรยากาศหลังจากลงมาจากรถไฟ อากาศเย็นมาก จนต้องรีบเข้ามาหลบในสถานีรถไฟ ซึ่งที่นี่.. ก็มีบริการให้ข้อมูลนักท่องเที่ยว อาหารเครื่องดื่ม ห้องน้ำ และ ตู้ฝากสัมภาระหยอดเหรียญด้วย

ตอนนี้.. ผมแบกเป้มา ของพะรุงพะรัง ราวกับจะย้ายบ้าน เมื่อเห็นตู้ฝากสัมภาระแบบนี้ เหมือนเป็นของขวัญจากสวรรค์ 55+ ซึ่งจะให้แบกสัมภาระหนักๆ ติดตัวขึ้นรถบัสไป Goshikinuma Ponds ด้วย ก็ดูไม่จะไม่ค่อยสะดวกเท่าไร ขอฝากเอาไว้ที่นี่ก่อนล่ะกันนะ!

ตารางรถบัสจาก Inawashiro Station ไป Goshikinuma Ponds

หน้าสถานีรถไฟ Inawashiro Station จะมีจุดจอดรถบัสที่จะพาขึ้นไปยัง Goshikinuma Ponds(บึง 5 สี) อยู่ครับ ซึ่งป้ายรถบัสที่จะต้องลง ก็คือ Goshiki-numa Iriguchi ทั้งนี้.. ตารางเวลาการเดินรถก็แตกต่างกันไปในวันธรรมดา และ วันหยุด ต่างๆ ยังไงก็.. ควรตรวจสอบตารางเวลาให้แน่นอนอีกครั้งนะครับ

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (13) Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (14)

หลังจากตรวจสอบตารางเวลาเดินรถแล้ว เที่ยวต่อไป จะเป็นเวลา 13.58 น. ซึ่งผมก็ออกมายืนรอที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟ บรรยากาศใช้ได้เลยนะ อากาศสดใสดี

มีรถแท็กซี่ไว้บริการด้วย ระหว่างรอรถบัสก็เลยลองเดินสอบถามราคาสักหน่อยว่า ถ้าไป Goshikinuma Ponds ค่าโดยสารจะตกที่ราคาเท่าไร? ซึ่งผมก็จำไม่ได้นะว่าเท่าไร แต่..รู้ว่าแพงมากๆ ไปรถบัสอ่ะ ดีแล้ว.. 55+

เมื่อใกล้ถึงเวลา.. ก็จะมีรถบัสเข้ามาจอดครับ มาตรงเวลามากๆ รับผู้โดยสารขึ้นรถแป้บเดียวก็ออกต่อเลย

รถบัส เที่ยวนี้คนค่อนข้างน้อย เลือกนั่งได้สบายเลยครับ รถจะขับลัดเลาะเชิงเขาไปเรื่อยๆ บรรยากาศดีมาก วิวสองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ที่ใบกำลังเปลี่ยนสี สำหรับค่าโดยสาร ก็จะตกอยู่ที่เที่ยวละ 770 เยน สามารถดูป้ายแสดงค่าโดยสารที่อยู่หน้ารถได้ครับ

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (18)

ใช้เวลาในการเดินทาง 30 นาที ก็มาถึง ป้ายรถบัส Goshiki-numa Iriguchi พอมาถึงตรงนี้ เจอคนเพียบเลย ส่วนใหญ่เป็นคนญี่ปุ่นพาครอบครัวมาพักผ่อนกัน

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (19)

จากป้ายรถบัสเดินมาประมาณ 100 เมตร ก็จะเห็น Ura-Bandai Visitor Center ศูนย์บริการข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว สามารถแวะมาสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ สถานที่แห่งนี้ได้ ครับ ทั้งเรื่องประวัติความเป็นมา ชมภาพถ่ายในฤดูกาลต่างๆ เส้นทางการเดินที่น่าสนใจ เป็นต้น

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (20)

จะแวะเข้าห้องน้ำก่อนสักนิดก็ได้ครับ ห้องน้ำญี่ปุ่นสะอาดทุกที่จริงๆ

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (21)

จากทางเข้าต้องเดินเข้าไปอีกประมาณ 400 เมตร ซึ่งอากาศตอนนี้กำลังเย็นเลยล่ะ

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (22)

ได้ชมบรรยากาศระหว่างสองข้างทางที่เดินเข้าไป

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (23)

และ.. แล้วก็เดินเข้ามาถึงแล้วครับ จะเห็นร้านค้าขายอาหาร และเครื่องดื่มไว้คอยบริการ อยากบอกว่า.. คนเยอะมากๆ ครับ

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (24)

เดินเลยตรงจุดร้านค้าขายอาหาร มาสักหน่อยก็จะเจอกับ บึงสวยๆ แบบนี้!

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (25)

ชมใบไม้เปลี่ยนสี ที่ Goshikinuma Ponds (บึง 5 สี)

มาทำความรู้จักกับ Goshikinuma Ponds หรือ บึง 5 สี กันสักหน่อยนะครับ สำหรับประวัติความเป็นมานั้น ในบริเวณพื้นที่นี้ในอดีต ราว 100 กว่าปีก่อน เกิดการระเบิดของภูเขาไฟบันได(Mt.Bandai) ทำลายหมู่บ้านที่อยู่ในบริเวณนั้นจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก และ คร่าชีวิตผู้คนไปในเหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งนั้นกว่า 500 ชีวิต และ ผลพวงจากการระเบิดของภูเขาไฟครั้งนั้น ทำให้ภูมิประเทศเปลี่ยนไป เกิดเป็นบึงน้ำขนาดน้อยใหญ่ จำนวนมาก และด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่อยู่ตามบึงก็ส่งผลให้น้ำในบึงมีสีสัน ที่แตกต่างกันออกไป

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (26)

ในจำนวนบึงทั้งหมดนั้น บึง Bishamon-numa เป็นบึงที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และ ได้รับความนิยมสูงสุด บึงน้ำสีสวยสะดุดตาเมื่อยามสะท้อนแสงแดด ถือได้ว่าเป็นไฮไลท์ของการมาเยือน Goshikinuma Ponds แห่งนี้ก็ว่าได้..

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (27)

ช่วงเวลาที่สวยงามของที่นี่.. ก็คือ ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี แบบตอนนี้แหละครับ ถือว่าโชคดี ที่ผมได้มาช่วงที่มันพีคๆ (ใกล้จะร่วง) พอดี

บรรยากาศยามบ่ายดีมากเลยครับ เดินดูใบไม้แดงได้อย่างเพลินเลย แม้ว่าจะ..มีให้เห็นน้อยกว่าที่คิดเอาไว้ แต่แค่นี้ก็สวย และ คุ้มค่าที่มาแล้วล่ะ

กิจกรรมยอดนิยมอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ การเช่าเรือพาย พายชมวิวรอบบึง

แดงกว่าใบไม้เปลี่ยนสี ก็เสื้อพี่ นี่แหละจ๊ะ! 55+

ช่วงเวลานี้.. ก็ ถ่ายรูปเล่น เดินเล่นไปมา ชมใบไม้เปลี่ยนสี แถวๆ ริมบึงนี่เองครับ

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (34) Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (35) Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (36) Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (37)

ถ้าหากมีเวลา แนะนำให้ลองเดินไปตาม เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ครับ ระยะทาง 3.6 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทั้งหมดก็ราวชั่วโมงครึ่ง ซึ่งจะได้ชมความสวยงามของบึงต่างๆ ที่มีเฉดสีที่แตกต่างกันออกไป เป็นเส้นทางที่น่าสนใจดีครับ แต่สำหรับผมมีเวลาอันน้อยนิด คงได้แค่บึงหลักๆ อย่าง Bishamon-numa ที่ยืนอยู่ ณ ตอนนี้นี่แหละครับ.. ซึ่งถ้ามีโอกาสได้มาอีกคงได้เดินชมให้ครบตามเส้นทางอย่างแน่นอน จะไม่พลาดเลย 55+

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (38)

เก็บภาพบรรยากาศสุดท้ายก่อนสิ้นแสงอาทิตย์ ในวันนี้..

Fukushima EP5 CHAILAIBACKPACKER (39)

ผมเดินกลับมาที่ ป้ายรถบัส Goshiki-numa Iriguchi ตามเดิม เพื่อมารอรถบัสกลับไปยัง สถานีรถไฟ Inawashiro Station ซึ่งดูๆ แล้วน่าจะได้ไป รอบ 16.00 น. ซึ่งเวลาสี่โมงเย็นของที่นี่ ก็ถือว่าเย็นมากแล้วครับ.. เริ่มจะมืดแล้ว สรุปผมใช้เวลาอยู่ที่นี่ แค่ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ก็มารอรถบัสกลับแล้ว และ รถบัสก็มาจอดตรงเวลาเป๊ะเช่นเดิม ซึ่งในขากลับนี้.. คนเยอะมากจริงๆ ครับ มียืนไปถึงประตูรถข้างหน้าเลย..

พอกลับมาถึง Inawashiro Station ก็เป็นเวลาราว 16.35 น. บรรยากาศข้างนอกเริ่มที่จะมืดแล้ว อากาศเย็นอย่างเห็นได้ชัด ผมรีบไปเอากระเป๋าคืนที่ตู้ฝากสัมภาระหยอดเหรียญ และ ไปกดกาแฟร้อน มาจิบแก้หนาว ระหว่างรอรถไฟ กระป๋องกาแฟมันก็จะอุ่นๆ เอามากุมไว้คลายหนาวได้อย่างดีเลยครับ..

จาก Inawashiro Station ผมนั่งรถไฟมาอีกราว 30 นาที ก็มาถึงสถานี Aizu Wakamatsu Station มาถึงที่นี่ก็.. มืดพอดี

สำหรับในคืนนี้.. ผมจะมาเช็คอินเข้าพักที่พักแบบเรียวกังที่ชื่อว่า Tagoto Ryokan เป็นเรียวกังยอดนิยมในเมือง Aizu Wakamatsu แห่งนี้

ซึ่งเรื่องราวการเดินทางของผมจะเป็นอย่างไรต่อไป..
ติดตามชมได้ตอนหน้านะครับ!

7 Days in Fukushima! | บันทึกการเดินทางเที่ยวฟุคุชิมะ 7 วัน

Z Fukushima END EP5 CHAILAIBACKPACKER

การท่องเที่ยวเชิงไฉไล | CHAILAIBACKPACKER

Fanpage : https://www.facebook.com/chailaibackpacker
Instagram : CHAILAIBACKPACKER
Twitter : @chailaibackpack / goo.gl/VIBXC9
E-mail : chailaibackpacker@gmail.com
Website : www.chailaibackpacker.com