5 เรียวกังน่าพัก ใน.. FUKUSHIMA, JAPAN.

SHARE!

มีโอกาสได้มาเที่ยว “ญี่ปุ่น” ทั้งที..
ก็อยากมาสัมผัสประสบการณ์ในการนอน “เรียวกัง” บ้าง..

ทริปนี้.. ผมได้มาลุยเดี่ยวเที่ยวที่ จังหวัดฟุคุชิมะ(Fukushima) ประเทศญี่ปุ่น โดยมีเวลาตะลอนเที่ยวทั้งหมด 7 วัน และต้องพักค้าง 6 คืน ด้วยความ “อยาก” ส่วนตัว ก็เลยสรรหาที่พักแบบสไตล์ญี่ปุ่น หรือ ที่เรียกกันว่า.. “เรียวกัง” นอน เพราะอยากจะลองสัมผัสวัฒนธรรมความเป็นอยู่แบบญี่ปุ่นให้คุ้มค่าการมาเยือนสักหน่อย ซึ่งขอบอกว่า.. เป็นการได้มาพักที่รู้สึกมีความสุขมาก รู้สึกได้พักผ่อนอย่างแท้จริง ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีตลอดการเข้าพัก แม้แต่เรื่องเล็กน้อยที่อาจคาดไม่ถึง ได้เรียนรู้วัฒนธรรม และมารยาทต่างๆ ที่พึงปฎิบัติ ขณะเข้าพัก เป็นประสบกาณ์ที่ดี ที่มา เที่ยวญี่ปุ่น ต้องลองกันสักครั้ง!

Ryokan Fukushima (1)

เรียวกัง คือ ที่พักในสไตล์ญี่ปุ่น ห้องพักจะเป็นห้องพักที่มีการตกแต่งแบบสไตล์ญี่ปุ่นสมัยก่อน ภายในห้องพักพื้นห้องที่เป็นเสื่อตาตามิ มีเครื่องนอน ที่นอนแบบญี่ปุ่น มีโต๊ะขนาดเล็ก และการตกแต่งที่ได้บรรยากาศความเป็นญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม มีบริการที่เป็นพื้นฐาน อย่างเช่น บริการอาหารเย็นและอาหารเช้าในสไตล์ญี่ปุ่น มีห้องอาบน้ำ แช่ออนเซ็น มีชุดยูกาตะให้สวมใส่ เป็นต้น

Ryokan Fukushima (3)

ดังนั้น ผมจึงได้รวบรวมที่พักสไตล์ญี่ปุ่น หรือ “เรียวกัง” ใน จังหวัดฟุคุชิมะ ที่ได้ไปเข้าพักมา 5 สถานที่ เผื่อว่า.. ใครได้มาเที่ยว จังหวัดฟุคุชิมะ จะได้ลองไปพักกันครับ!

1. Horieya Ryokan | Iizaka, Fukushima

Horieya Ryokan คือ ที่พักคืนแรกของผมในการมาเยือน ฟุคุชิมะ ในครั้งนี้ ซึ่ง Horieya Ryokan จะเป็นเรียวกัง ที่ตั้งอยู่ในเมือง Iizaka Onsen ที่ถือว่าเป็นเมืองน่ารัก น่าเที่ยว แห่งหนึ่งในฟุคุชิมะ ที่นี่มีแหล่งน้ำพุร้อนเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน มาเที่ยวที่นี่.. ก็เลยไม่พลาดที่จะต้องแช่ออนเซ็นเพื่อความผ่อนคลาย เป็นเมืองเล็กๆ ที่ไม่วุ่นวายดีครับ

Ryokan Fukushima Iizaka

การเดินทาง : จาก Fukushima Station นั่งรถไฟสาย Fukushima Kotsu Iizaka Line มาลงสุดสายที่ Iizaka Onsen Station ใช้เวลาประมาณ 23 นาที (370 JPY) จากนั้นเดินอีก 350 เมตร ก็จะถึง Horieya Ryokan

Ryokan Fukushima (68)

ผมลงรถไฟ และเดินตามแผนที่มาเรื่อยๆ แป้บเดียว.. ก็มาถึง Horieya Ryokan ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. สภาพที่พักโดยทั่วๆ ไป จะเป็นอาคารไม้ 3 ชั้น ดูมีอายุ ค่อนข้างเก่าแก่ แต่ก็สะอาดนะครับ บริเวณใกล้เคียงจะมี ศาลเจ้า และโรงอาบน้ำสาธารณะเก่าแก่ ที่มีชื่อของ Iizaka Onsen แห่งนี้ด้วย

ผู้ดูแลซึ่งเป็นผู้หญิงวัยกลางคน ได้ออกมาต้อนรับ หลังจากที่ผมยืนรออยู่ตรงหน้าประตูได้สักพัก คำถามแรกจากผู้ดูแล ก็คือ คุณพูดภาษาญี่ปุ่นได้มั้ย? ซึ่งแน่นอนว่า ผมพูดไม่ได้ 55+ ขอเป็นสื่อสารภาษาอังกฤษแค่พอเข้าใจล่ะกัน.. ซึ่งผู้ดูแลก็สามารถสื่อสารได้ดี พยายามอธิบายสิ่งที่ควรปฎิบัติต่างๆ จากที่สังเกตุเขาดูเหมือนจะค่อนข้างยุ่งๆ อยู่เหมือนกัน ทั้งงานในครัว งานต้อนรับลูกค้าท่านอื่นๆ แต่ก็แบ่งเวลามาใส่ใจผมดีครับ แม้จะดูยุ่งๆ สักนิด แต่ก็ยิ้มแย้มแจ่มใส ใส่ใจบริการดี แถมช่วยแบกกระเป๋าหนักๆ ของผมเข้ามาในห้องอีกด้วย

Ryokan Fukushima (5)

เมื่อเข้ามาในห้องก็ให้ความรู้สึกตื่นเต้นดีนะครับ ที่จะได้มานอนที่นี่.. ภายในห้องดูสะอาด กว้างขวาง ผมนอนคนเดียวก็เหมือนได้ยึดห้องนี้เลย ผู้ดูแลได้เรียกให้ผมลงไปนั่งที่โต๊ะตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งที่อยู่กลางห้อง บนโต๊ะมีขนมห่อเล็กๆ วางอยู่ และได้เชื้อเชิญให้ผมกินขนม พร้อมกับชงชาเขียวร้อนๆ มาให้จิบดื่มด้วย ซึ่งในระหว่างนี้ก็ได้สนทนา เกี่ยวกับการเข้าพักเรียวกังที่นี่

ผมออกตัวกับผู้ดูแลไปว่า.. “ผมไม่เคยพักที่พักแบบเรียวกังมาก่อน ที่นี่..เป็นที่แรกเลย” เหมือนว่าเขาจะพอเข้าใจในสิ่งที่ผมสื่อสาร หลังจากที่ได้นั่งพักพอหายเหนื่อยแล้ว เขาก็พาเดินไปชมรอบที่พัก เริ่มจากทางเข้า.. ที่ต้องเปลี่ยนรองเท้า ก่อนเข้ามาภายในที่พัก การวางรองเท้าที่ต้องหันปลายรองเท้าชี้ไปข้างนอกห้อง การใช้ห้องอาบน้ำ ขั้นตอนการแช่ออนเซ็น วิธีการสวมใส่ชุดยูกาตะ และ เรื่องอื่นๆ ที่ต้องทำความเข้าใจ ซึ่งผู้ดูแลก็ช่วยสอน และอธิบายเรื่องต่างๆ ได้ดี แม้จะสื่อสารกันเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง แต่..ท่าทาง และ ภาษากาย ก็ช่วยได้เยอะเลย.. 55+

Ryokan Fukushima (7)

ราวหกโมงเย็น อาหารเย็น ก็เข้ามาเสิร์ฟถึงในห้อง (ซึ่งการมาเข้าพักที่นี่ ผมได้จองแบบ รวมอาหารเย็น และเช้าเอาไว้ ไม่ต้องลำบากออกไปหากินข้างนอก) สำหรับอาหารเย็นมื้อนี้.. เป็นแบบสไตล์ญี่ปุ่น แต่ละอย่างมาแบบอย่างละนิด อย่างละหน่อย แต่..ดูน่ากินมากๆ มีข้าวญี่ปุ่นตักได้ไม่อั้นด้วย อาหารจานหลัก น่าจะเป็น ชาบูหม้อเล็กๆ ซึ่งผู้ดูแล แอบถามขณะเอื้อมมือไปจุดไฟในเตาว่า.. “รู้จักชาบูมั้ย?” ผมก็ตอบไปว่า.. “รู้จัก..ครับ ชาบูๆๆ 55+” พร้อมทำท่าคีบหมูลงไปจุ่มๆ ในน้ำร้อน ผู้ดูแลก็พยักหน้า และ ก็แนะนำเมนูต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งก็เป็นชื่อภาษาญี่ปุ่นที่จำค่อนข้างยาก ถ้าอธิบายง่ายๆ หน่อย ก็จะเป็นพวก ปลาดิบ ปลาย่างซีอิ๊ว ผักดองต่างๆ อะไรทำนองนี้ครับ (อาหารที่เห็นแค่บางส่วนนะครับ เพราะมีเสิร์ฟมาเรื่อยๆ ทีละนิด)

Ryokan Fukushima (8)

ชาบู หมูจุ่ม ดูน่าจะถูกปากที่สุดแล้วครับ สำหรับมื้อนี้

Ryokan Fukushima (9)

เซตปลาดิบ ก็ใช้ได้อยู่ ซึ่งโดยรวมก็อร่อยทุกอย่างครับ กินจนเกลี้ยงเลย

หลังจากอิ่มแล้ว.. ผู้ดูแลก็ยกเมนูชา มาให้เลือกว่าอยากทานชาแบบไหน เป็นบริการฟรี ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าจะต้องทานชาแบบไหนดี ชาแบบไหนจะรสชาติอร่อย หรือ เป็นชายอดนิยมที่ต้องลองชิม ก็เลย.. ให้ผู้ดูแล จัดมาเลยครับ อะไรก็ได้ 55+

Ryokan Fukushima (11)

ในตู้จะมีถาด ชุดยูกาตะ วางไว้อยู่ สามารถเอามาสวมใส่ได้ ซึ่งตอนที่ผมจะสวมชุดยูกาตะ ผู้ดูแลก็มาช่วยสาธิตในการใส่ที่ถูกวิธีด้วย

Ryokan Fukushima (12)

ห้องอาบน้ำจะมีทั้งหมด 2 ห้อง ผู้ดูแลบอกว่า.. ให้สังเกตที่กระจกเหนือประตู ถ้าห้องไหนเปิดไฟอยู่แสดงว่ามีคนเข้าใช้บริการอยู่ ถ้าห้องไหนปิดไฟอยู่ ก็สามารถเข้าไปใช้ได้เลย และอย่าลืมนำผ้าขนหนู และอุปกรณ์ต่างๆ มาด้วย ซึ่งเมื่อเข้าห้องอาบน้ำไปก็จะมีที่สำหรับเปลี่ยนเสื้อผ้า และเก็บของ

Ryokan Fukushima (13)

จากนั้น จึงเปิดประตูอีกชั้นเข้าไป ก็จะพบกับไอน้ำร้อนมาปะทะกับใบหน้าและร่างกาย เนื่องจากเป็นห้องอาบน้ำแบบส่วนตัว จึงไม่มีคนอื่นๆ เข้ามาใช้ด้วย ซึ่งวิธีแช่ออนเซ็นที่ถูกวิธี ก็คือ ต้องชำระล้างร่างกายให้สะอาดเสียก่อน ก่อนที่จะลงไปแช่ แรกๆ อาจมีความรู้สึกร้อนมากเหมือนกัน แต่ผ่านไปสักพัก.. ร่างกายปรับตัวได้ ก็จะเริ่มเข้าสู่โหมด… ฟิน!

หลังจากอาบน้ำ แต่งตัวเสร็จเรียบร้อย ผู้ดูแลก็เข้ามาจัดการปูที่นอนให้

ที่นอนนุ่มน่านอน ผ้าห่มหนา พร้อมเปิดฮีตเตอร์เอาไว้ใกล้ๆ เพราะคืนนี้ดูท่าทางจะหนาวเอาเรื่องอยู่เหมือนกันครับ ได้เวลาเตรียมตัวนอน

นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน ตื่นมาล้างหน้าแปรงฟัน เวลานัดหมายอาหารเช้า คือ 07.30 น. เมื่อถึงเวลาอาหารก็เข้ามาเสิร์ฟ เช้านี้เมนูเบาๆ แต่ก็อิ่มเอาเรื่องอยู่เหมือนกันครับ

Ryokan Fukushima (17)

Horieya Ryokan เป็นเรียวกังที่ดูคลาสสิค แม้ภายนอกจะดูเก่าแก่ไปสักหน่อย แต่ก็สะอาด ผู้ดูแลเอาใจใส่ดีมากๆ คอยแนะนำและอธิบายสิ่งต่างๆ ได้ดี ช่วยให้เข้าใจ ข้อควรปฎิบัติในการเข้าพักเรียวกังครั้งแรกของผมได้อย่างดีเลย

Horieya Ryokan

ที่อยู่ : Yuzawa-21 Iizakamachi, Fukushima-shi, Fukushima-ken 960-0201, Japan
ราคาที่พัก : 8650 JPY (รวมอาหารเย็นและอาหารเช้า)
เว็บไซต์ : horieya.com
เบอร์ติดต่อ : +81 24-542-2702

2. Tagoto Ryokan | Aizu-Wakamatsu, Fukushima

Tagoto Ryokan เรียวกังน่าพักของเมือง Aizu-Wakamatsu ที่ถือว่าเป็นเมืองยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้ เมื่อมาเที่ยวจังหวัดฟุคุชิมะ เพราะมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย มาเที่ยว Aizu-Wakamatsu ให้เต็มอิ่ม ก็ต้องมานอนพักสักคืน

การเดินทาง : จาก Koriyama Station นั่งรถไฟสาย Ban-Etsu West Line ไปลงสถานีรถไฟ Aizu-Wakamatsu Station ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง(1140 JPY) หรือ ต่อรถไฟอีกสาย จาก Aizu-Wakamatsu Station มาลงสถานีรถไฟ Nanukamachi Station ก็ได้ แต่แนะนำว่าลงที่ Nanukamachi Station จะใกล้ที่พักมากกว่า เดินออกจากสถานีแล้วเดินต่ออีก 600 เมตร เท่านั้นเอง

Ryokan Fukushima (69)

ผมเดินทางมาถึง สถานีรถไฟ Nanukamachi Station ในช่วงเย็น จากนั้นก็เดินไปอีกประมาณ 600 เมตร ก็มาถึง Tagoto Ryokan ก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ซึ่งผู้ดูแลของที่นี่ในช่วงที่ผมเดินทางไปถึงนั้น พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ การสื่อสารจึงค่อนข้างลำบากหน่อย คร่าวๆ ที่พอเข้าใจก็ประมาณว่า ผมจองแบบที่พักรวมอาหารเช้า แต่ไม่รวมอาหารเย็น ถ้ายังไม่ได้กินอะไรมาให้รีบออกไปหาอะไรกินข้างนอก และ ที่นี่จะปิดตอน 23.00 น. จะไม่มีการเข้าออกในช่วงหลังจากนั้น ถ้าจะออกไปเที่ยวดึกๆ ก็ต้องรีบกลับมาไวๆ หน่อย

ภายในที่พักดูเป็นระเบียบ และ สะอาด ผู้ดูแลพาเดินชมภายในที่พัก ..ว่าอะไรอยู่ตรงไหน? ทั้ง ห้องทานอาหาร ห้องน้ำ ห้องทานอาหารเช้า เป็นต้น

ห้องพักของผม อยู่ชั้นสอง ต้องเดินขึ้นไป ในห้องที่นอนปูไว้ให้เรียบร้อย มีห้องน้ำ บริเวณอ่างล้างหน้า อยู่ใกล้ๆ อยากบอกว่า.. ทั้งห้องนอน ห้องน้ำ และบริเวณโดยรอบมันสะอาด และเป็นระเบียบมากๆ ครับ

Ryokan Fukushima (21)

เมื่อเข้ามาในห้อง ผู้ดูแลก็นำขนมมาให้ พร้อมชงชาร้อนๆ หอมๆ ให้ดื่ม

Ryokan Fukushima (22)

บริเวณกลางห้อง มีโต๊ะตัวเล็กๆ ไว้ให้นั่งพักผ่อน ก็ขอนั่งให้หายเหนื่อยสักหน่อย

Ryokan Fukushima (23)

หลังจากออกไปเที่ยว กลับเข้ามาไม่เกิน 23.00 น. ก็เตรียมตัวอาบน้ำ อาบท่า มี ชุดยูกาตะ ไว้บริการ

Ryokan Fukushima (24)

ห้องอาบน้ำ อยู่บริเวณชั้นล่าง ซึ่งผมก็ได้ แจ้งเวลาที่จะอาบน้ำเอาไว้ก่อน ผู้ดูแล ก็เตรียมน้ำร้อนเอาไว้ให้เรียบร้อย ภายในก็มีที่สำหรับนั่งชำระร่างกาย พร้อม สบู่ แชมพู ไว้ให้บริการด้วย

อาบน้ำ แต่งตัว เรียบร้อย.. ก็มานั่งจิบชาร้อน พักผ่อน นั่งเล่นดูทีวี(รายการของญี่ปุ่น) ไปเรื่อยเปื่อย พอเริ่มรู้สึกง่วงๆ ก็เตรียมตัวเข้านอนได้

ตื่นเช้ามากับเช้าวันใหม่ นัดแนะเวลาทานอาหารเช้า เวลาประมาณ 07.00 น. เป็นห้องอาหารรวม ที่ร่วมรับประทานอาหารเช้าร่วมกับผู้อื่น แต่ก็จะมีป้ายชื่อห้องกำกับ ว่าของใครนั่งตรงไหน ซึ่งชื่อนั้นก็มีอยู่ตรงพวงกุญแจห้องนั่นเอง อ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก ก็ค่อยๆ เทียบทีละตัวเอา หรือ อยากให้ชัวร์ก็ถามผู้ดูแลเลยง่ายดี 55+

เช้านี้.. ลงมาทานอาหารเช้าเป็นคนแรกเลย ซึ่งแต่ละคนจะนัดเวลาลงมาทานไม่เหมือนกัน แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน สำหรับผมขอนัดเช้าหน่อย เพราะจะรีบกิน แล้วรีบออกไปเที่ยวต่อ อาหารเช้ามื้อนี้.. น่ากินดีจริงๆ ครับ (วันนี้เจอผู้ดูแลอีกคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ ทำให้ได้คำแนะนำดีๆ เยอะเลยครับ)

ผู้ดูแลให้ผมเลือกอาหารจานหลัก เรียกว่า Wappameshi เป็นเหมือนข้าวหน้าต่างๆ ที่เสิร์ฟมาบนชามไม้ โดยมีให้เลือก 4-5 แบบ ซึ่งผมก็ขอเลือกแบบเป็นปลาขาวตัวเล็กๆ ที่ โปะมาบนข้าวสวยญี่ปุ่นร้อนๆ เข้ากันได้ดี หอมอร่อย

เมนู Kozuyu ซุปพื้นเมืองของที่นี่ มีส่วนประกอบของผักต่างๆ ปรุงได้รสชาติเข้มข้น ซึ่งเมนูนี้ ผู้ดูแล ก็ได้นำเสนออย่างเต็มที่ และ ไม่ควรพลาดที่จะลองชิมครับ

Tagoto Ryokan เป็นเรียวกังที่สะอาด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ผู้ดูแล เอาใจใส่ดีมาก ถามทุกครั้งที่เจอหน้าว่า.. เป็นยังไงบ้าง? ต้องการอะไรเพิ่มเติมมั้ย? ช่วยแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ดูแลอย่างดีทุกอย่างระหว่างที่เข้าพัก เลยครับ

Tagoto Ryokan

ที่อยู่ : 5-15 Jōhokumachi, Aizuwakamatsu-shi, Fukushima-ken 965-0043, Japan
ราคาที่พัก : 7560 JPY (รวมอาหารเย็นและอาหารเช้า)
เว็บไซต์ : tagoto-aizu.com
เบอร์ติดต่อ : +81 242-24-7500

3. Niko Ryokan | Aizu-Wakamatsu, Fukushima

Niko Ryokan เรียวกังที่ตั้งอยู่ในเมือง Aizu-Wakamatsu เช่นกัน แต่เรียวกังแห่งนี้จะอยู่ห่างจาก สถานีรถไฟ Aizu-Wakamatsu ออกมาหน่อย จะตั้งอยู่ในบริเวณ Higashiyama Onsen ที่ถือว่า.. เป็นแหล่งออนเซ็นที่มีชื่อเสียง มีความสวยงาม แวดล้อมด้วยธรรมชาติ

Ryokan Fukushima (32)

การเดินทาง : จาก Koriyama Station นั่งรถไฟสาย Ban-Etsu West Line ไปลง สถานีรถไฟ Aizu-Wakamatsu Station ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง(1140 JPY) จากนั้น นั่งรถบัสจากหน้าสถานีรถไฟ ไปลง ป้าย Higashiyama Onsen ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร(210 JPY)

Ryokan Fukushima (70)

ผมเดินเท้าจาก จุดจอดรถ ป้าย Higashiyama Onsen มาไม่กี่ร้อยเมตร ก็มาถึง Niko Ryokan ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี จาก “น้าหนวด” (ขอเรียกแบบนี้ละกันนะครับ) ผู้ดูแลท่าทางใจดีของที่นี่ ซึ่งน้าหนวดก็ดูเอาใจใส่ดีมาก พยายามใช้วิธีสื่อสารผ่านโปรแกรมแปลภาษา และดูกระตือรือร้นในการช่วยเหลือต่างๆ เป็นอย่างดี มาพักที่นี่จึงรู้สึกว่า.. เป็นกันเองดีครับ บรรยากาศสบายๆ เหมือนอยู่บ้าน ต้องการอะไรสามารถเรียกได้ตลอดเวลา เป็นเรียวกังที่ราคาประหยัดที่สุดในทริปนี้แล้วครับ(ประมาณ 1500 บาท/คืน)

Ryokan Fukushima (33)

พาสำรวจที่นี่ โดยขึ้นมาบนชั้นสอง เป็นส่วนของห้องพักต่างๆ ครับ ดูเงียบๆ ดี

Ryokan Fukushima (34)

เข้ามาภายในบริเวณ ห้องพัก ที่นี่..ดูเหมือนจะเก่าไปสักหน่อย แต่ก็มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครับ

Ryokan Fukushima (35)

มาที่นี่.. ไม่มีใครมาชงชาให้นะครับ ที่นอนก็ปูเอง บริการตัวเองเลย 55+ ไม่มีพิธีรีตองอะไรมากมาย

Ryokan Fukushima (36)

มี ชุดยูกาตะ ผ้าขนหนู วางไว้ให้พร้อมใช้

Ryokan Fukushima (37)

ห้องอาบน้ำ แช่ออนเซ็นที่นี่ จะอยู่ชั้นล่างครับ มีอยู่สองห้อง แต่เป็นห้องที่ใหญ่มาก ภายในก็มีที่สำหรับนั่งชำระร่างกาย พร้อม สบู่ แชมพู ไว้ให้บริการด้วย

เตรียมตัวที่จะลงแช่ออนเซนกันครับ ซึ่งสามารถลงมาแช่ได้ตลอดเวลาเลย..

หลังจากแช่น้ำ อาบน้ำจนสบายตัวแล้ว ก็เตรียมตัวเข้านอนครับ

Ryokan Fukushima (40)

ที่พักรวมอาหารเช้า ผมแจ้งเวลาทานอาหารเช้าประมาณ 07.30 น. อาหารเช้า ของที่นี่จะดูสบายๆ และ บริการตัวเองเป็นส่วนใหญ่ อยากได้ข้าวสวย อยากได้ซุป หรือ เครื่องดื่มต่างๆ ก็สามารถลุกขึ้นไปตักเองตามความต้องการ..

เซตอาหารเช้า ของแต่ละคน หน้าตาก็จะประมาณนี้ครับ ก็ถือว่าอร่อยใช้ได้เลย แถมข้าวและน้ำซุปก็ลุกไปตักเพิ่มเองได้อีก ก็เอาซะอิ่มเหมือนกัน ที่นี่.. จะเน้นบริการตัวเองครับ ต้องการอะไรเพิ่ม ก็ต้องดูแลตัวเองครับ

Niko Ryokan เป็นเรียวกังที่ง่ายๆ สบายๆ เหมือนอยู่บ้าน ประหยัดสมราคา มีความเป็นกันเองของผู้ดูแล ที่มีความกระตือรือร้นให้ความช่วยเหลืออย่างดี บรรยากาศรอบๆ ที่พักก็ดี มีความเป็นธรรมชาติ อยู่ใกล้ภูเขา และสายน้ำ อากาศสดชื่นดีครับ

Niko Ryokan

ที่อยู่ : Idaira-127 Higashiyamamachi Oaza Yumoto, Aizuwakamatsu, Fukushima Prefecture 965-0814, Japan
ราคาที่พัก : 5700 JPY (รวมอาหารเช้า)
เว็บไซต์ :
เบอร์ติดต่อ : +81 242-27-3400

4. Okuaizu Nonbirikan Ryokan| Mishima, Fukushima

Okuaizu Nonbirikan Ryokan เรียวกังน่าพักในเมืองแสนสงบอย่าง เมือง Mishima ซึ่งหลายคนที่ได้มาเยือนเมืองนี้ก็เพราะ ความหลงใหลในเส้นทางรถไฟสาย Tadami Line ซึ่งมีความสวยงาม ของทางรถไฟ ที่พาดผ่านแม่น้ำ ป่าเขา อันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเมืองนี้

Ryokan Fukushima (43)

การเดินทาง : จาก Koriyama Station นั่งรถไฟสาย Ban-Etsu West Line ไปลง สถานีรถไฟ Aizu-Wakamatsu Station ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง(1140 JPY) จากนั้น ต่อรถไฟสาย Tadami Line ไปลง สถานีรถไฟ Aizu-Miyashita Station ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที(840 JPY) แล้วเดินไปอีก 200 เมตร

Ryokan Fukushima (71)

Okuaizu Nonbirikan Ryokan ตั้งอยู่ในเมือง Mishima ซึ่งเป็นเมืองเล็กจริงๆ ที่พักหาไม่ยาก อยู่ไม่ห่างจากสถานีรถไฟ เดินแค่ 200 เมตร เท่านั้น บรรยากาศดูเรียบง่าย บริเวณโดยรอบดูค่อนข้างที่จะสงบมาก นานๆ มีรถผ่านมาสักคัน ใครไม่ชอบความวุ่นวาย แนะนำให้หลบมาพักหาความสงบที่นี่ได้เลย

Ryokan Fukushima (44)

เข้ามาบริเวณภายใน ก็ได้รับการต้อนรับจากผู้ดูแลที่นี่ เป็นคุณยายวัยสูงอายุ ที่พูดอังกฤษไม่ได้เลย และมีคุณน้าผู้หญิงที่พอพูดอังกฤษได้บ้าง ทุกคนที่นี่ดูแลเอาใจใส่ดีมาก แม้จะสื่อสารกันลำบาก แต่..ก็ให้ความช่วยเหลือดีมากๆ ครับ

Ryokan Fukushima (45)

ห้องพัก อยู่บริเวณชั้นสอง เป็นห้องเล็กๆ แบบง่ายๆ ข้างในไม่ค่อยมีอะไร นอกจากที่นอน กับ ทีวีเครื่องเล็กๆ ที่ไม่มีโอกาสได้เปิดเลย เพราะนอนหลับเสียก่อน

ห้องน้ำ สะอาดมาก ถึงมากที่สุด แม้จะดูคับแคบไปสักนิด แต่..อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีครบ

บริเวณห้องทานอาหาร มีที่สำหรับนั่งทานอาหารร่วมกัน สามารถมากดน้ำดื่ม ชงชา ชงกาแฟ นั่งดื่มได้

Ryokan Fukushima (48)

ภายใน ห้องอาหาร จะรู้สึกมีความอุ่นเป็นพิเศษ เพราะมีสิ่งนี้ครับ สวยและคลาสสิคดี

Ryokan Fukushima (49)

สำหรับผมจองที่พักมาแบบรวมอาหารเช้าครับ ไม่ได้เอาอาหารเย็น แต่..ทางผู้ดูแล ก็ใจดี ทำอาหารเย็นเซตเล็กๆ มาให้กินด้วยครับ

ถ้าใครต้องการรับอาหารเย็นด้วย หน้าตาของ อาหารเย็น ก็จะประมาณนี้ครับ

หากต้องการ แช่ออนเซ็น ก็มีห้องอาบน้ำให้บริการอยู่ชั้นล่าง สามารถมาแช่ออนเซ็นได้ตลอดเวลา ภายในห้องก็มีอุปกรณ์อาบน้ำ สบู่ แชมพู ไว้บริการ

หน้าตา อาหารมื้อเช้า อย่างง่ายๆ อิ่มกำลังดี พออยู่ท้อง พร้อมเดินทางต่อครับ

Okuaizu Nonbirikan Ryokan เป็นที่พักที่ให้ความรู้สึกเหมือนเข้ามาพักกับครอบครัวคนญี่ปุ่น เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ที่ได้รับความเอาใจใส่ และความช่วยเหลืออย่างดี แม้จะสื่อสารกันค่อนข้างจะลำบาก แต่เห็นถึงความเต็มใจที่จะช่วยเหลือ ที่พักก็สะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย บรรยากาศสงบเงียบ เหมาะที่จะมาพักผ่อนครับ

Okuaizu Nonbirikan Ryokan

ที่อยู่ : 969-7511 Ōnuma-gun, Miyashita, Mishima-machi Fukushima-ken, Japan
ราคาที่พัก : 6900 JPY (รวมอาหารเช้า)
เว็บไซต์ : okuaizu-nonbirikan.jp
เบอร์ติดต่อ : +81 241-42-7008

5. Tadamiso Guest House | Tadami, Fukushima

Tadamiso Guest House เรียวกังที่อยู่ไกลตัวเมืองสุด แต่ก็ได้บรรยากาศของความสงบสุด ในเมือง Tadami เมืองที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แม่น้ำ และภูเขา

Ryokan Fukushima (54)

การเดินทาง : จาก Koriyama Station นั่งรถไฟสาย Ban-Etsu West Line ไปลง สถานีรถไฟ Aizu-Wakamatsu Station ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง(1140 JPY) จากนั้น ต่อรถไฟสาย Tadami Line ไปลง สถานีรถไฟ Aizu-Kawaguchi Station หลังจากนั้นต่อรถบัสไปลงที่ สถานีรถไฟ Tadami Station (เนื่องจากเส้นทางรถไฟช่วงก่อนถึง สถานี Tadami Station ยังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม จากเหตุน้ำท่วม ในระยะนี้รถไฟสาย Tadami Line จะไปสิ้นสุดที่สถานี Aizu-Kawaguchi Station เท่านั้น แต่ก็มีรถบัสบริการนั่งต่อไปจนถึงสถานีรถไฟ Tadami Station ตามเวลาปกติครับ) เมื่อถึง สถานีรถไฟ Tadami Station ก็เดินต่ออีก ประมาณ 100 เมตร เท่านั้น

Ryokan Fukushima (72)

Tadamiso Guest House ถือเป็นที่พักที่เดินทางมาไกลจากตัวเมืองที่สุดสำหรับการเดินทางมาเที่ยว จังหวัดฟุคุชิมะ ในครั้งนี้ ผู้ดูแลของที่ดีก็ดีมากๆ เอาร่มกันฝนไปรอรับผมที่ สถานีรถไฟ Tadami Station เพราะว่าช่วงที่เดินทางไปถึงนั้นฝนกำลังตกพอดี เนื่องจากเดินทางไปถึงในช่วงเย็นมากแล้ว เมื่อเข้าที่พัก ผู้ดูแลก็พาเดินแนะนำห้องต่างๆ อย่างรวดเร็ว ..ว่าอะไรอยู่ตรงไหนบ้างๆ จะอาบน้ำต้องไปตรงไหน จะทานข้าวต้องไปตรงไหน..? พร้อมแนะนำข้อควรปฎิบัติต่างๆ

Ryokan Fukushima (55)

บริเวณเปลี่ยนรองเท้า มีตู้กดน้ำไว้บริการด้วย เผื่อดึกๆ หิวน้ำก็ลงมากดได้เลย

Ryokan Fukushima (56)

ห้องพัก จะอยู่ที่ชั้นสอง ตรงไปจะเป็น ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ และ บริเวณล้างหน้าแปรงฟัน

Ryokan Fukushima (57)

ภายในห้องพัก จะดูกว้างขวาง สะอาด และเป็นระเบียบมากๆ เสื่อตาตามิ นี่ดูใหม่มาก ทุกอย่างในห้องได้รับการดูแลอย่างดี

Ryokan Fukushima (58)

เซตชงชา ที่มีมาให้ ก็ขอ.. จิบชา นั่งพักเหนื่อยกันสักหน่อย

Ryokan Fukushima (59)

ชุดยูกาตะ อุปกรณ์อาบน้ำ และ ที่นอน ที่เตรียมไว้ให้ สามารถยกไปปูนอนได้ตามสบาย

Ryokan Fukushima (60)

ที่นี่.. ผมจองเอาไว้แบบ รวมอาหารเย็น และ อาหารเช้า พอเก็บกระเป๋าเข้าห้องได้ไม่นาน ผู้ดูแลก็เรียกให้ลงไปทานอาหารเย็น ซึ่งเตรียมเอาไว้ให้เรียบร้อยตั้งแต่ก่อนที่ผมจะมาถึงแล้ว อาหารเย็น สไตล์ญี่ปุ่นก็ยังดูน่าทานทุกอย่างเหมือนเดิม ตื่นเต้นทุกครั้งที่จะได้ลองชิมอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ เมื่อผมนั่งลงบนเก้าอี้ ผู้ดูแลก็จุดไฟที่เตาเล็กๆ และ ตักข้าว ตักน้ำซุปร้อนๆ มาให้

Ryokan Fukushima (61)

และ ยังมี โซบะเย็น มาเสิร์ฟเพิ่มอีก เป็น Handmade Soba ที่ทำเอง เป็นของขึ้นชื่อของเมืองนี้ ซึ่ง ณ จุดนี้ คุณน้าผู้หญิงที่เป็นผู้ดูแล ก็มาทำท่าสาธิต การทำโซบะ ว่าต้องนวดแป้ง ต้องหั่นเส้น อะไรยังไง ?เป็นการสื่อสารโดยท่าทาง ที่พอเข้าใจได้ว่า เป็นโซบะที่ทำเอง ซึ่งเส้นก็อร่อย เหนียวนุ่ม จริงๆ นะครับ

หลังจากนั้น ก็ไป อาบน้ำ อาบท่า แช่ออนเซ็น เช่นเคยครับ ภายในก็มีที่สำหรับชำระร่างกาย มีสบู่ แชมพู และอ่างออนเซ็นขนาดเล็ก ให้ได้ลงไปแช่น้ำร้อน เพื่อผ่อนคลายครับ

ตู้ไมโครเวฟ ไว้ใช้ร่วมกัน พร้อมถังขยะ ที่ต้องขอความร่วมมือในการแยกขยะก่อนทิ้งด้วย

Ryokan Fukushima (65)

สภาพห้องก่อนเข้านอน ภายในห้องจะมีโต๊ะตัวเล็กๆ ทีวี กาน้ำร้อน ตู้เสื้อผ้า ที่นอน ซึ่งเมื่อได้เวลาพอสมควรก็เข้านอนครับ อากาศค่อนข้างหนาวพอสมควร ผู้ดูแลก็เข้ามาปรับฮีตเตอร์ให้ครับ ก็ได้อากาศอุ่นๆ นอนหลับสบายทั้งคืนเลย

Ryokan Fukushima (66)

ตื่นเช้าขึ้นมารับประทานอาหาร กับ เซต อาหารเช้า แบบง่ายๆ ที่ข้าวสวย กับ น้ำซุปสามารถเติมได้ไม่อั้น ตบท้ายด้วยของหวาน(ที่เรียกชื่อไม่ถูก)ล้างปากสักนิด

Tadamiso Guest House เป็นที่พักที่สะอาด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยทุกอย่าง เอาใจใส่เป็นอย่างดี อาหารอร่อย คอยดูแลระหว่างรับประทานอาหารจนทานเสร็จ คอยสอบถาม และ ช่วยเหลือทุกอย่างด้วยความรวดเร็ว แบบไม่ต้องรอ ช่วยแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงด้วย ที่นี่ดูแลดีจริงๆ ตั้งแต่รับที่สถานีรถไฟ จนถึง ส่งกลับขึ้นรถ เลยครับ

Tadamiso Guest House

ที่อยู่ : Uenohara-1817 Tadami, Tadami-machi, Minamiaizu-gun, Fukushima-ken 968-0421, Japan
ราคาที่พัก : 7500 JPY (รวมอาหารเย็นและอาหารเช้า)
เว็บไซต์ : tadamiso.my.coocan.jp
เบอร์ติดต่อ : +81 120-822-047

การได้มาพักแบบเรียวกังในครั้งนี้ นอกเหนือจากการได้มาพักผ่อนแล้ว ยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น ได้ทราบถึงข้อควรปฎิบัติและมารยาทต่างๆ ในการเข้าพักแบบเรียวกัง ตลอดจนได้ลิ้มรสอาหารอร่อยๆ แบบฉบับญี่ปุ่นดั้งเดิม ซึ่งนับเป็นประสบกาณ์ที่ดี ที่มาเที่ยวญี่ปุ่นต้องลองกันสักครั้ง และ หากใครมีโอกาสได้มาเที่ยว ฟุคุชิมะ ก็ลองหา “เรียวกัง” ที่กล่าวมาข้างต้น นอนกันสักคืนนะครับ!

7 Days in Fukushima! | บันทึกการเดินทางเที่ยวฟุคุชิมะ 7 วัน

Z Fukushima END EP11 CHAILAIBACKPACKER

การท่องเที่ยวเชิงไฉไล | CHAILAIBACKPACKER

Fanpage : https://www.facebook.com/chailaibackpacker

Instagram : CHAILAIBACKPACKER

Twitter : @chailaibackpack / goo.gl/VIBXC9