EP2/3 Sapporo : Otaru เที่ยวตลาดปลา เก็บแอปเปิ้ล ในวันที่ฝนโปรยปราย!

SHARE!

DAY #2

เช้าวันใหม่ มีฝนตกโปรยปรายลงมาตั้งแต่เช้ามืด บรรยากาศดูค่อนข้างจะอึมครึมสำหรับวันนี้ อากาศเย็นและมีลมหนาวโชย พร้อมเม็ดละอองฝน แบบเป็นฝอยๆ มันทำให้รู้สึกเย็นแบบแปลกๆ 55+ ตอนแรกผมกะจะรีบออกไปเที่ยวตั้งแต่เช้า แต่ก็ต้องนั่งมองออกนอกหน้าต่างให้อากาศข้างนอกมันดีขึ้นสักหน่อยก่อน จนผ่านไปสักพัก จึงสามารถเดินออกไปข้างนอกได้

เนื้อหารีวิวนี้แบ่งเป็นทั้งหมด 3 ตอน คือ

ซื้อบัตร JR Pass พาสสำหรับเที่ยวใน ซัปโปโร (และ ฮอกไกโด) ได้ที่นี่ คลิกเลย!

บัตร JR Pass สำหรับท่องเที่ยวใน ฮอกไกโด สามารถเลือกได้ แบบ 5 หรือ 7 วัน ซื้อไว้เลย เที่ยวได้สุดคุ้มครับ

ผมไปตั้งต้นเดินทาง ที่ สถานีรถไฟ JR Sapporo ซึ่งจะเดินทางไปเที่ยวที่ Otaru ครับ ซึ่งเป็นเมืองที่ใครมาซัปโปโรก็ต้องแวะไปเที่ยว เพราะใช้เวลาในการเดินทางไม่นาน ประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้นเอง

เมื่อเดินทางมาถึงที่ สถานีรถไฟโอตารุ (JR Otaru)ก็พบว่า สายฝนยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดดี เป็นฝนแบบหยุดๆ ตกๆ และน่าจะเป็นแบบนี้ตลอดทั้งวัน แผนที่วางไว้ว่าจะไปเดินเล่นริม คลองโอตารุ, Otaru Music Box Museum ฯลฯ เป็นอันต้องพับลงไปก่อน ต้องหาที่เที่ยวในร่มแทน และ ตลาดปลาซังคาคุ (Sankaku Market) ที่อยู่ใกล้ สถานีรถไฟโอตารุ ก็เป็นคำตอบที่ดี อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ เดินไปแค่ 100 เมตรเท่านั้น

ตลาดปลาซังคาคุ (Sankaku Market) เป็นตลาดปลาเล็กๆ ครับ ทางเข้าเป็นแค่ประตูเล็กๆ มองจากข้างนอก คงดูไม่ออกว่าเป็นตลาด 55+ เมื่อเดินเข้าไปด้านใน จะเจอกับร้านขายอาหารทะเลเล็กๆ อยู่นับสิบร้าน เรียงรายอยู่ทั้ง 2 ข้างทางเดิน โดยจะมีพ่อค้า แม่ค้า มายืนคอยเรียกลูกค้าอยู่หน้าร้าน ตลอดระยะทางประมาณ 200 เมตร เอาเป็นว่าใช้เวลาแป้บเดียวก็เดินจนสุดตลาดแล้ว(เวลาเปิด : 08.00 น. – 14.00 น.)

เมืองโอตารุ มีชื่อเสียงด้านอาหารทะเล ที่นี่อาหารทะเลจึงมีคุณภาพ สดทุกอย่าง

หอย เป็นอีกเมนูหนึ่งที่น่าสนใจมากครับ

ปลา แบ่งเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ราคาไม่แพงเลย

นอกจาก จะมีอาหารทะเลแบบสดๆ ตัวเป็นๆ ขายแล้ว ในบางร้านก็จะเปิดเป็นร้านอาหารเล็กๆ อีกด้วย โดยสามารถสั่ง กุ้ง หอย ปู ปลา แบบเป็นๆ สดๆ จากหน้าร้าน มานั่งกินในร้านได้เลยครับ อยากกินอะไร ก็ชี้สั่งเอาได้เลย .. ทั้งแบบกินสด ซาซิมิ หรือ เมนูปิ้งย่าง ก็ทำได้หมด รับรองสดแน่นอน ที่สำคัญราคาไม่แพงด้วยครับ

หอย สามารถกินได้แบ ซาซิมิ หรือ บาร์บีคิว ก็ได้ (ราคา 350 เยน/ตัว)

ผมสั่ง หอย แบบ ซาซิมิ มาลองชิม ซึ่งทางร้านก็จะทำให้กินแบบสดๆ เลย

ซาซิมิหอย จิ้ม ซอส และ วาซาบิ เด็ดครับ!

ลองให้ทางร้านทำหอย แบบบาร์บีคิวให้ แต่ ผมรู้สึกชอบแบบกินสดมากกว่า แบบนี้มันดูแห้งๆ ไป 55+

อูนิ(ไข่หอยเม่น) ยกให้เป็นที่สุด …อย่างฟิน ^^

ข้าวหน้าทะเล เสิร์ฟมาเป็นชุด พร้อมน้ำซุป ชามนี้อร่อยจริงๆ ไม่มีกลิ่นคาว ของสดมากครับ ผมเลือกเป็นหน้า ไข่ปลาแซลมอน กับ เนื้อปู (ราคาชุดละ 1,800 เยน)

Masa Zushi ชิมซูชิปั้นสดจากเชฟ!

ดูทีท่าว่า.. มา โอตารุ ครั้งนี้ คงจะต้องหลบเข้าร้านอาหารอย่างเดียว ผมก็เลยเดินไปแวะชิมอีกร้านที่อยู่ไม่ไกล เป็นร้านซูชิที่มีเชฟมาปั้นซูชิแบบสดๆ ให้ทานแบบ Omakase ร้านนี้มีชื่อว่า Masa Zushi Honten Otaru เวลาเปิดจะมี 2 ช่วง คือ 11.00 น. – 15.00 น. และ 17.00 น. – 21.30 น.(ปิดวันพุธ)

ช่วงที่ผมมาถึงร้าน คนมาใช้บริการยังไม่เยอะ เลยได้มีโอกาสนั่งตรงหน้าบาร์ สามารถมองเห็นเชฟแสดงฝีมือการปั้นซูชิได้อย่างใกล้ชิด

ต้องยอมรับว่า.. สั่งเมนูซูชิไม่ค่อยจะเป็น ก็เลยต้องพึ่ง ชุดแนะนำ ชุดนี้ ราคา 3,500 เยน

ซูชิหน้าไข่ปลาแซลมอน อร่อย ไม่คาว

โดยรวมแล้ว รสชาติซูชิถือว่า อร่อยมากเลยครับ ของสดมากๆ เชฟพิถีพิถันในการปั้นซูชิแต่ละคำมาก และจะคอยถาม คอยคุย อยู่ตลอดเวลา แม้จะสนทนาไม่ค่อยจะรู้เรื่องก็ตาม 55+ สรุป คือ ชอบครับ ไว้ไปโอตารุคราวหน้าต้องแวะไปกินร้านนี้อีกแน่นอนครับ!

รายละเอียดร้านอาหาร

• ชื่อ : Masa Zushi Honten Otaru
  • ที่อยู่ : 1 Chome-1-1 Hanazono, Otaru-shi, Hokkaidō 047-0024, Japan
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/nkvTQeZuVi52
  • เวลาเปิด : 11.00 น. – 15.00 น. และ 17.00 น. – 21.30 น.(ปิดวันพุธ)
  • โทร : +81 134-23-0011

เก็บ แอปเปิ้ล สดๆ จากสวน!

ด้วยความตั้งใจแรกว่า.. ช่วงเช้าจะเดินเล่นใน โอตารุ (แต่ฝนตก) และช่วงบ่ายจะแวะไปเก็บแอปเปิ้ล พอเข้าสู่ช่วงบ่าย ก็จึงจำเป็นจะต้องเข้าแผนเดิม คือ ไปเก็บแอปเปิ้ล ซึ่งจะต้องนั่งรถไฟจาก สถานีรถไฟ JR Otaru ไปลงที่ สถานีรถไฟ JR Niki ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

นั่งรถไฟมาถึง สถานีรถไฟ JR Niki ซึ่งก็ยังทิ้งร่องรอยความชุ่มฉ่ำไม่แพ้กัน ซึ่งรอบๆ บริเวณสถานีแห่งนี้ มีสวนผลไม้อยู่หลายสวน และผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนปลูกผลไม้ไปตามฤดูกาลต่างๆ และ วันนี้ผมตั้งใจที่จะไปสวนที่ชื่อว่า Tourist Farm – Cherry mountain (หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sakuranboyama.net/ ) มีส่วนลดเข้าสวน 10% ด้วยนะครับ เข้าไปปริ้นท์แล้วนำไปยื่นเป็นส่วนลดก่อนเข้าสวนได้ครับ

จากข้อมูลที่ได้มา เมื่อมาถึง สถานีรถไฟ JR Niki แล้ว ก็สามารถโทรให้ทางสวนออกมารับได้ครับ สามารถโทรได้จากตู้โทรศัพท์สาธารณะหน้าสถานีรถไฟ แต่.. ตู้มันดันเสีย 55+ เลยติดต่อเขามารับไม่ได้ ก็เลยต้องรอเผื่อรถของทางสวนจะวนมาส่งคนที่สถานี แต่รอนานมากจนไม่มีวี่แวว สุดท้ายก็ต้องพึ่ง Taxi ครับ นั่งมาประมาณ 5 นาที ก็ถึงสวนแล้ว

ในแต่ฤดูกาลก็จะปลูกผลไม้แตกต่างกันไปครับ เช่น

• เชอร์รี่ Late June – Early August
  • พลัม Early August – Late August
  • พรุน Early September – Mid October
  • องุ่น Early September – Late October
  • แอปเปิ้ล Mid September – Late October

ซึ่งช่วงที่ผมมาเป็น ช่วงปลายเดือนตุลาคม จึงมีผลไม้ให้เก็บอยู่ 2 ชนิด คือ องุ่น กับ แอปเปิ้ล ครับ ผมเลือกเก็บแอปเปิ้ลอย่างเดียว ราคา 900 เยน เก็บกินได้ไม่อั้นเลย และสามารถเอากลับไปได้อีก 3 ลูก ครับ

เจ้าของสวน จะพามาที่สวนแอปเปิ้ล พร้อมอุปกรณ์การเก็บ และก็จะสอนวิธีการเก็บเล็กน้อย จากนั้นก็เก็บตามสบายได้เลย

แอปเปิ้ล เก็บจากต้นสดๆ กรอบหวานมากครับ ใครอยากมีกิจกรรมสนุกๆ แบบนี้ลองแวะมาครับ

ตารางรถรับส่ง ระหว่าง สถานีรถไฟ JR Niki กับ สวนผลไม้ ครับ จะสัมพันธ์กันกับรอบรถไฟที่จะมุ่งหน้ากลับเข้าเมืองซัปโปโร ควรดูรอบให้ดีนะครับ เพราะเที่ยวรถไฟ ผ่าน สถานีรถไฟ JR Niki ค่อนข้างน้อย พอเก็บแอปเปิ้ลจนจุใจแล้ว ก็นั่งรถรับส่ง กลับไปที่สถานีรถไฟครับ โดยลุงที่ดูแลสวนใจดีมาก ขับมาส่งด้วยตัวเองเลย..

เมื่อมาถึง สถานีรถไฟ JR Niki ก็รอรถไฟกลับเข้า เมืองซัปโปโร ต่อไป ครับ

ชิม ซุปแกงกะหรี่ .. ของดีซัปโปโร!

เขาว่ากันว่า.. มา ซัปโปโร ต้องชิม Soup Curry หรือ ซุปแกงกะหรี่ สักมื้อ ..ก็จัดไปครับ

หลังจากไปเก็บแอปเปิ้ล และกลับเข้าเมืองซัปโปโร เป็นที่เรียบร้อย ก็เป็นเวลาอาหารมื้อเย็นพอดี มื้อนี้จึงต้องลองชิม ซุปแกงกะหรี่ สักหน่อย โดยมาที่ ร้าน CoCo Ichibanya ซึ่งตั้งอยู่ตรงหัวมุม แยก Susukino เลยครับ(เวลาเปิด 11.00 น. – 05.00 น.)

ร้าน CoCo Ichibanya อาจจะเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีครับ เวลาช่วงหัวค่ำแบบนี้ คนมารอคิวเข้ามากินอาหารในร้านค่อนข้างเยอะครับ เมื่อถึงคิวก็เข้ามานั่งในร้าน เป็นที่นั่งแบบบาร์เล็กๆ พอให้ขยับตัวได้ ดูเมนู แล้วก็สั่งอาหารไปครับ

ผมสั่งเมนู Soup Curry หรือ ซุปแกงกะหรี่ เป็นชุด เสิร์ฟมาพร้อมข้าว ราคา 958 เยน

กลิ่นเครื่องเทศของ ซุปแกงกะหรี่ หอมมาก และ ซุปก็ร้อนมากเช่นกัน กินร้อนๆ ตอนนี้ช่วยให้คลายหนาวจากสภาพอากาศข้างนอกได้อย่างดีครับ

• ชื่อ : CoCo Ichibanya
  • ที่อยู่ : Japan, 〒064-0804 Hokkaidō, Sapporo-shi, Chūō-ku, Minami 4 Jōnishi, 3 Chome−9番5 八のじビル
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/erG2xPsarRy
  • เวลาเปิด : 11.00 น. – 05.00 น.
  • โทร : +81 11-231-6267

Gindaco ร้านทาโกยากิ (Takoyaki) นั่งชิลๆ ปิดตี 4 !

Gindaco(Takoyaki) ร้านนี้ บังเอิญเจอตอนกำลังเดินผ่านเพื่อกลับที่พักครับ ร้านตั้งอยู่ใกล้ๆ กับแยก Susukino เดินผ่านหน้าร้าน กลิ่นหอมของ ทาโกยากิ โชยมาเตะจมูกจนต้องขอลองชิมดูสักหน่อย ซึ่งตอนแรกเห็นคนยืนออซื้อทาโกยากิกันที่หน้าร้าน ก็เข้าใจว่า คงเป็นร้านแบบเล็กๆ ให้ซื้อกลับไปกินที่บ้านอะไรประมาณนั้น แต่ที่จริงแล้วในร้านมีที่นั่งบนชั้น 2 ด้วยนะครับ แถมปิดตี 4 อีกด้วย (เวลาเปิด 17.00 น. – 04.00 น.)

มีบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลากหลายประเภทด้วย ราคาไม่แพง แถมมีที่นั่งให้นั่งดื่ม นั่งกิน แบบสบายๆ อย่างนี้ ก็ยาวสิครับ 55+

เครื่องดื่มต่างๆ ก็อยู่ที่ แก้วละ 450 เยน ขึ้นไปครับ นั่งดื่มเครื่องดื่ม พร้อมชมบรรยากาศของย่าน Susukino ไปด้วยเพลินเลย รู้ตัวอีกทีก็หมดไปหลายแก้วเหมือนกันมั้งเนี่ย อิอิ!

รายละเอียดร้านอาหาร

• ชื่อ : Gindaco (Takoyaki) 築地銀燒
  • ที่อยู่ : Japan, 〒064-0805 Hokkaidō, Sapporo-shi, Chūō-ku, Minami 5 Jōnishi, 3丁目11-2 第23桂和ビル
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/qmeyr6HkZqv
  • เวลาเปิด : 17.00 น. – 04.00 น.
  • โทร : +81 11-552-7055

คืนนี้ ก็เป็นคืนที่รู้สึกว่าได้พักผ่อน ได้นั่งชิลดีจริงๆ ครับ เมื่อถึงเวลาอันพอสมควร ก็กลับไปพักผ่อน พรุ่งนี้จะต้องตื่นแต่เช้าอีกเหมือนกัน โดยจะนั่งรถไฟออกไปนอกเมือง เพื่อไปสัมผัสหิมะที่ Mt.Asahidake กันครับ!

ติดตามได้ตอนหน้า..

ตอนที่ 3 : #Sapporo : สัมผัสหิมะบน Mt.Asahidake แวะกินเนื้อแกะเจงกิสข่าน!