TAOYUAN : Day Tour พาเที่ยวเถาหยวน – วันที่ 2

SHARE!

(小烏來天空步道 Xiaowulai Skywalk, 郭元益糕餅博物館 Kuo Yuan Ye Museum Of Cake And Pastry, 薇緹花園飯店 Well Garden Hotel)

“เถาหยวน” (Taoyuan) เป็นจุดหมายท่องเที่ยวสำคัญในทริป “ไต้หวัน”(Taiwan) ของผม ซึ่ง เมืองเถาหยวน ก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ผมรู้สึกชอบมาก เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย.. โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีศิลปะวัฒนธรรมที่สวยงาม นอกจากนี้ ก็ยังมีอาหารอร่อยๆ ให้ลองชิมอีกเพียบเลยครับ!

จาก “ไทเป” (Taipei) เดินทางมา เมืองเถาหยวน แห่งนี้ ก็ใช้เวลาเพียงแค่ชั่วโมงเดียวเท่านั้นครับ สามารถเดินทางมาได้ทั้ง รถไฟ MRT และ รถบัส ที่มีให้บริการเส้นทางระหว่าง ไทเป – เถาหยวน สะดวกสบายมากๆ ถ้าใครมีเวลาอยากเปลี่ยนบรรยากาศการท่องเที่ยวใน ไทเป ก็แวะมาเที่ยว เถาหยวน ได้สบายครับ

และ การเดินทางครั้งนี้ ผมจะพาไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่น่าสนใจ ใน “เถาหยวน” ซึ่งวันนี้.. ก็เป็น วันที่ 2 ใน เถาหยวน ของผม ซึ่งในวันแรก(วันที่ 1) ก็ได้พาไปเที่ยวในบางสถานที่บ้างแล้ว(อ่านรีวิว พาเที่ยวเถาหยวน – วันที่ 1 ได้ที่นี่!) สำหรับวันนี้ มีโปรแกรมไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยว และ เข้าพักในที่พัก เมืองเถาหยวน ดังต่อไปนี้

• Well Garden Hotel(薇緹花園飯店)
  • Xiaowulai Skywalk (小烏來天空步道)
  • Kuo Yuan Ye Museum Of Cake And Pastry (郭元益糕餅博物館)

ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเที่ยว เถาหยวน กันต่อเลยครับ!

Well Garden Hotel | โรงแรมพักสบายใจกลางเถาหยวน!

ก่อนออกเดินทาง.. ผมขอแนะนำโรงแรมใน เถาหยวน ที่ผมได้เข้าพักกันก่อนครับ ซึ่งเป็นโรงแรมที่อยู่ใจกลางเมืองเลย เดินทางไปไหนมาไหนก็สะดวกสบาย .. มีร้านค้า ร้านอาหารใกล้เคียงอยู่มากมาย และอยู่ไม่ไกลจาก ตลาดกลางคืน Taoyuan Night Market อีกด้วย นั่นก็คือ Well Garden Hotel

Well Garden Hotel(薇緹花園飯店) ตั้งอยู่บนถนน Zhongzheng Road ใน เมืองเถาหยวน เป็นโรงแรมที่มีทำเลดี อยู่ย่านใจกลางเมือง บรรยากาศภายในโรงแรมก็สะอาดสบายตา มีพนักงานคอยให้ความช่วยเหลืออย่างดีครับ เดี๋ยวลองเข้ามาชมภายในโรงแรมกันครับ

ห้องพัก ที่ผมได้เข้าพักก็ดูกว้างขวางดี เป็นห้องพักแบบ Standard Double Room มีการตกแต่งภายในได้บรรยากาศคลาสสิคหน่อยๆ เตียงนุ่มนอนสบาย พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน..

นอกจากนี้ ก็ยังมี ห้องพัก แบบอื่นๆ เช่น Standard Twin Room, Standard Quadruple Room, Business Double Room และ Family Room สามารถเข้าไปชมภาพห้องพักแบบต่างๆ และ จองห้องพักออนไลน์ ได้ที่ http://www.wghotel.com.tw/en-us/rooms

มาพักที่โรงแรมนี้รู้สึกสบายดีนะครับ เตียงนุ่มนอนสบายมาก..

สิ่งอำนวยความสะดวก ภายในห้องพักก็มีอย่างครบครัน ทั้ง ทีวีจอแบน, ตู้เย็น, เครื่องปรับอากาศ, ตู้เสื้อผ้า, โต๊ะทำงาน เป็นต้น

สามารถเปิดม่าน ชมวิวด้านนอกจากห้องพัก ซึ่งจะเห็นเป็นวิวเมืองเถาหยวน

ห้องน้ำ สะอาด มีฝักบัว อ่างอาบน้ำ และ อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ภายในห้องน้ำ

ห้อง Fitness center ที่สามารถมาใช้บริการได้ครับ ถ้าอยู่ในห้องแล้วมองออกไปจะเห็นสวนของทางโรงแรม อันเป็นที่มาของชื่อโรงแรม Well Garden Hotel แห่งนี้

ห้องอาหาร เป็นที่สำหรับทานอาหารเช้า ภายในห้องอาหารก็ดูกว้างขวางมีโต๊ะอาหารไว้รองรับอยู่พอสมควร

เมนูอาหารเช้า ก็เป็นอาหารแบบง่ายๆ ครับ พวก ข้าวผัด ข้าวต้ม ไข่ดาว แฮม ไส้กรอก สลัดผัก ผลไม้ต่างๆ อะไรประมาณนี้ครับ

ผมตื่นมาเติมพลังใน มื้อเช้า แบบจัดหนักมากครับ กินอิ่มเต็มที่..

หลังจากจัดการมื้อเช้าเสร็จเรียบร้อย ก็พร้อมไปลุยเที่ยว “เถาหยวน” กันต่อครับ!

แผนที่ Well Garden Hotel

รายละเอียดที่พัก

Xiaowulai Skywalk | เดินสะพานกระจกใสชมธรรมชาติ!

Xiaowulai Skywalk (小烏來天空步道) เป็นสะพานที่มีทางเดินเป็นกระจกใสแห่งแรกในไต้หวัน สร้างขึ้นในปี 2010 มีความยาว 11 เมตร และอยู่สูงในระดับ 70 เมตร สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ครั้งละ 50 คน ระหว่างที่เดินบน Sky Walk จะเห็นทิวทัศน์รอบด้าน ที่มีทั้งป่าเขา น้ำตก ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งที่นี่เปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 08.00 น – 17.00 น. ทุกวัน(ยกเว้นวันอังคาร)

ผมเดินทางมาถึง ทางเข้า Xiaowulai Skywalk ในช่วงสาย ซึ่งก่อนเข้าไปก็ต้องซื้อตั๋วเข้าชม ราคา 50 NTD

เมื่อเข้ามาจะพบกับทางเดินไม้ครับ ความรู้สึกแรกที่เดินเข้ามาตรงนี้ จะรู้สึกสดชื่น บรรยากาศดูเป็นธรรมชาติมาก..

แผนที่ แสดงจุดท่องเที่ยวสำคัญที่อยู่ในบริเวณนี้ เช่น Xiaowulai Skywalk, Heping Suspension Bridge, Longfeng Falls เป็นต้น

ระหว่างทาง จะพบกับ น้ำตก และ ลำธาร เล็กๆ

ใช้เวลาในการเดินเล่นๆ ชมวิว ประมาณ 5 นาที ก็มาถึง Skywalk ครับ ถ้ามาแต่เช้าแบบนี้ นักท่องเที่ยวยังคงน้อยอยู่ เที่ยวได้สบายๆ ชิลๆ ไปครับ

Skywalk เป็นทางเดินพื้นกระจกใส ยื่นไปเหนือ น้ำตก และ ลำธาร ที่อยู่เบื้องล่าง ทำให้ขณะที่เดินสามารถมองเห็นธรรมชาติที่อยู่ใต้เท้าได้..

Skywalk มีระดับความสูง 70 เมตร ก็ให้ความรู้สึกที่สูง และ เสียวพอประมาณครับ

ช่วงที่นักท่องเที่ยวยังน้อยๆ ก็หาจังหวะในการถ่ายรูปได้สบาย

สามารถเดินเล่นชมวิวรอบตัวได้เลย บรรยากาศที่นี่มันช่างสดชื่นดีจริงๆ ^^

สุดปลายทางของ Skywalk จะเห็นเบื้องล่างเป็น น้ำตก

Xiaowulai Skywalk เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่ง ที่จะเห็นนักท่องเที่ยว พาครอบครัว มาพักผ่อน กันอย่างมากมายเลย และ เด็กๆ ก็จะรู้สึกสนุก ตื่นเต้นกับสถานที่แห่งนี้เป็นพิเศษ..

จาก Skywalk เดินไปอีกไม่ไกล ก็จะมี สะพานแขวน ที่สามารถเดินข้ามไปยังเนินเขาอีกลูกได้ ความรู้สึกของผม คิดว่า.. สะพานนี้น่าจะเดินเสียวกว่า Skywalk อีกนะเนี่ยยย.. 55+

สะพานแขวน Heping Suspension Bridge ที่มีระยะทางพอสมควร เมื่อได้ก้าวเท้าลงไปก็จะมีอาการโยกเยกเล็กน้อย พอให้รู้สึกหวาดเสียวเล่นๆ

ระหว่างทาง ก็พักชมวิวรอบตัวสักเล็กน้อย.. มองเห็นด้านล่างเต็มไปด้วยต้นไม้

เดินมาจนสิ้นสุดอีกฝั่ง ก็เดินชมธรรมชาติต่อไป โดยเดินไปตามทางเล็กๆ ที่มีป้ายคอยบอกทาง

และ ก็มาถึงอีกจุดสำคัญที่จะเห็นวิว น้ำตก Longfeng Falls โดยสามารถมองเห็นน้ำตกเล็กๆ ที่ตกลงมาแบบสองชั้น

ชมวิว น้ำตก พร้อมได้ความรู้สึกเย็นสดชื่นจากละอองน้ำที่ถูกลมพัดปลิวมา

ผมใช้เวลาอยู่ที่ Xiaowulai Skywalk ราว 2 ชั่วโมง ก็รู้สึกว่า.. คุ้มค่าที่ได้มานะครับ ได้มาชมบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ อากาศดีๆ ที่เหมาะมาพักผ่อน ในราคา 50 NTD มันก็คุ้มจริงๆ ครับ!

• การเดินทาง : รถบัส Taoyuan Bus หมายเลข 5105 จาก Taoyuan Train Station

แผนที่ Xiaowulai Skywalk

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

Kuo Yuan Ye Museum Of Cake And Pastry | เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของขนม พร้อมลองทำขนมด้วยตัวเอง!

Kuo Yuan Ye Museum Of Cake And Pastry (郭元益糕餅博物館) พิพิธภัณฑ์ขนมอบ ที่ได้เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ได้รวบรวมสาระสำคัญของวัฒนธรรมขนมอบของไต้หวันที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี เป็นแหล่งเรียนรู้ประเพณีแบบดั้งเดิมที่มีความเกี่ยวข้องกับขนมอบ และยังสามารถลองทำขนมด้วยตัวเองได้อีกด้วย!

ผมเดินทางมาถึง Kuo Yuan Ye Museum Of Cake And Pastry พิพิธภัณฑ์ขนมอบ ในช่วงบ่าย และตลอดทั้งบ่ายนี้ ผมก็จะอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ไปจนถึงตอนเย็นเลยครับ เพราะกิจกรรมเขาเพียบจริงๆ ซึ่งเมื่อมาถึง พิพิธภัณฑ์ขนมอบ ก็จะเห็นอาคารที่ออกแบบมาให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เข้ามาภายใน พิพิธภัณฑ์ ก็มาซื้อตั๋วเข้าชมกันก่อนครับ ราคา 50 NTD (25 NTD สำหรับผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป และ คนพิการ) ซึ่งตั๋วเข้าชมสามารถนำไปใช้เป็นส่วนลดในการซื้อขนมภายใน พิพิธภัณฑ์ ได้นะ

บริเวณทางเข้าก็จะได้พบกับ มาสคอต น่ารักๆ ของที่นี่ครับ

ผมได้รับการต้อนรับอย่างดีจากพนักงานที่นี่ ซึ่งจะเป็นผู้พาไปเดินชมภายในพิพิธภัณฑ์ และ โรงงาน พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาต่างๆ โดยเริ่มแรก ผมจะได้ทดลอง การทำขนม เป็นขนมที่ต้องใช้แรงอัดเนื้อขนมลงไปในแบบที่ต้องการ

เลือกแบบที่เป็นรูปร่างของประเทศไต้หวันครับ พอกดอัดแบบลงไปแล้ว เนื้อของขนมจะเป็นรูปร่างเหมือนกับแบบ พร้อมตัวอักษร เขียนว่า TAIWAN ซึ่งสามารถกัดกินได้เลยครับ

จากนั้น ก็เข้าไปในตัวพิพิธภัณฑ์ กันครับ ซึ่งจะเป็นการจัดแสดง ประวัติความเป็นมาของขนม ที่มีมานานกว่าร้อยปี นำเสนอแบบเข้าใจได้ง่าย พร้อมกับมีข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ใช้สำหรับการทำขนมในสมัยก่อนให้ชมเป็นตัวอย่างอีกด้วย..

ส่วนของ Green Label Life Museum ที่มีความพิเศษตรงที่เป็น Digital Interactive สามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ให้ความรู้และความสนุกสนามไปในตัวได้ ทั้งนี้ ก็อย่าลืมแสดงความคิดเห็นและลงชื่อเป็นที่ระลึกบนดอกซากุระกันด้วยนะ ^^

การออกแบบตกแต่งภายใน ที่ใช้กระสอบ และ ถุง ของวัตถุดิบที่ใช้ทำขนมในหลายยุค หลายสมัย มาทำเป็นลายผนัง ที่มีความเก๋ดีจริงๆ

Souvenir Shopping Area โซนขายขนมที่ผลิตโดยตรงจากโรงงาน และ ของที่ระลึกต่างๆ สามารถมาเลือกซื้อกลับไปเป็นของฝากกันครับ อ๋อ! ตั๋วเข้าชมก็นำมาใช้เป็นส่วนลดได้นะครับ

หลังจากเดินชม Green Label Life Museum เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลามาลองทำขนมด้วยตัวเองกันครับ โดยมาที่ Creative Baking Classroom ห้องเรียนทำขนม ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวมาเรียนรู้วิธีการทำขนมอบแบบต่างๆ ซึ่งก็มี Course ที่เปิด ดังนี้

• Creative Pastry DIY Experience : 150 NTD
  • Pineapple Shortcake DIY Experience : 300 NTD
  • Mini Pea Filling Cake DIY Experience : 500 NTD

ปล. สามารถจองและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.kuos.com/museum/guide_tourist_en.html

วันนี้.. ที่ผมจะมาลองทำขนมผมเลือก Pineapple Shortcake DIY Experience เป็น การทำพายสับปะรด อันเป็นของฝากขึ้นชื่อของไต้หวันครับ ซึ่งก่อนเข้าห้องเรียน และ ลงมือทำขนม ก็ต้องมาล้างมือให้สะอาดเสียก่อน

วัตถุดิบ และ อุปกรณ์ในการทำขนม ได้ถูกเตรียมไว้เรียบร้อยบนโต๊ะแล้ว

เนื่องจาก มีนักท่องเที่ยว จากหลายชาติ หลายภาษา วนเวียนเข้ามาเยี่ยมชมที่นี่ ดังนั้น จึงมีคู่มือขั้นตอนการทำขนม หลายภาษา รวมถึงภาษาไทยที่สามารถเข้าใจง่ายด้วยครับ

ครูสอนทำขนม จะมาแนะนำส่วนผสมต่างๆ และดูแลทุกขั้นตอนอย่างใกล้ชิด ซึ่งการมาเรียนทำขนมในวันนี้ ก็มีเพื่อนมาร่วมเรียนด้วยกัน จาก เกาหลี และ ไต้หวัน เป็นบรรยากาศที่สนุกสนานดีครับ

ทำขนมได้! เริ่มต้นด้วยการเทส่วนผสมต่างๆ เช่น แป้ง เนย ไข่ ลงไปในชามใบใหญ่ พร้อมตีส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากัน ซึ่งส่วนผสมต่างๆ ได้ ตวง มาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว สบายเลย มีหน้าที่ตีๆ คนๆ อย่างเดียว 55+

ช่วงที่ตีส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากัน เป็นช่วงที่ต้องออกแรงกันเป็นพิเศษ เล่นเอาหลายคนออกอาการเมื่อยแขน กันเลยทีเดียว..

เมื่อส่วนผสมต่างๆ เข้าเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ก็นำมา นวด และ แบ่งเป็นก้อนเล็กๆ ให้ได้ 10 ก้อน

จากนั้น ก็ปั้นแป้งเป็นแผ่น และใส่ ไส้สับปะรด ลงไปตรงกลาง แล้วนำไปวางในแบบรูปสี่เหลี่ยม

ใช้ตัวกดที่เป็นตัวอักษรต่างๆ กดให้เป็นตัวอักษรที่ต้องการได้เลย.. อยากใส่ชื่อตัวเอง หรือ ชื่ออะไรก็แล้วแต่ เลยครับ

ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย! ที่เหลือหลังจากนี้ พนักงานก็จะนำไปเข้าเตาอบให้ครับ..

ในระหว่างที่รอขนมที่กำลังอบในเตาอบ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ก็มาเดินชม ภายในโรงงานกันต่อ..

มาที่ส่วนของ Pastry Culture Museum ซึ่งเป็นส่วนจัดแสดงวัฒนธรรมขนมอบในสมัยโบราณ ที่มีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนในสังคม ตั้งแต่แรกเกิด

ที่นี่.. มี QR Code ให้ฟังการบรรยายแบบภาษาไทยด้วย สามารถฟังในแต่ละจุดได้เลย

การจัดแสดง ข้าวของเครื่องใช้ ในการทำขนมสมัยก่อน

เครื่องมือที่ใช้ในการเสี่ยงทาย โดยให้เด็ก หยิบจับสิ่งของที่อยู่ในกระจาดขึ้นมา แล้วทำนายจากสิ่งที่เด็กหยิบขึ้นมาว่า.. ถ้าโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่แล้ว ..จะทำอาชีพอะไร?

การเสี่ยงทาย และ กิจกรรมร่วมสนุก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมีส่วนร่วมได้

ส่วนของ Traditional Wedding Ritual ที่จัดแสดงวัฒนธรรมเกี่ยวกับการแต่งงานของไต้หวัน ที่มักจะมีขนมเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นส่วนหนึ่งของงานมงคล

มุมถ่ายรูป สามารถแต่งตัว จากเครื่องแต่งกายที่มีเตรียมไว้ให้ แล้วมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันได้ครับ.. ^^

ได้เวลาที่ขนมจะออกจากเตาอบแล้ว! ก็กลับมานั่งรอที่ Creative Baking Classroom ตามเดิม ซึ่งระหว่างรอ ก็จะมีขนมนานาชนิด จากทางโรงงานให้ได้ลองชิมกัน

Pineapple Shortcake ที่ลงมือทำด้วยตัวเอง ออกจากเตาอบร้อนๆ พร้อมกับกลิ่นอันหอมกรุ่น ฝีมือตัวเองนี่มันช่างน่ากินจริงๆ อิอิ!

ยังไม่จบแค่นั้น.. มาถึงขั้นตอนสุดท้าย คือ การบรรจุหีบห่อ โดยจะมีกระดาษห่อขนม เป็นรูปธงชาติ ของแต่ละชาติ ให้มาห่อเอง มีการบรรจุถุงสูญญากาศ และ กล่องให้ด้วย สำหรับกระดาษห่อขนม ผมขอแลกกับ เพื่อนที่มาร่วมเรียนทำขนมด้วยกันเป็นที่ระลึกครับ

ก่อนจะกลับ.. ก็ได้ ลงชื่อ บนขนมรูปหัวใจขนาดใหญ่ เพื่อให้ทางพิพิธภัณฑ์ ได้เก็บเอาไว้..

การได้มาเยือน Kuo Yuan Ye Museum Of Cake And Pastry ในครั้งนี้ ทำให้ผมได้รับความรู้ และความสนุกสนานอย่างมากครับ ได้ลองทำขนม ที่ไม่เคยได้ทำบ่อยๆ แบบว่า..  ทำเอง กินเอง ฟินเอง.. 55+ เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจ ที่ต้องมาลองด้วยตัวเองครับ!

แผนที่ Kuo Yuan Ye Museum Of Cake And Pastry

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

“เถาหยวน” ก็เป็นอีกเมืองที่มีความน่าสนใจ มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย มีกิจกรรมสนุกๆ มีอาหารอร่อยให้ลองชิม และมีที่พักสบายๆ ใกล้ชิดธรรมชาติให้ได้มาพักผ่อนกัน “ไต้หวัน” ทริปหน้า อย่าลืมแวะมาที่ “เถาหยวน” บ้างนะครับ!

รวมรีวิว ทริปเที่ยว “ไต้หวัน” | ไทเป – เถาหยวน

การท่องเที่ยวเชิงไฉไล | CHAILAIBACKPACKER

Fanpage : https://www.facebook.com/chailaibackpacker
Instagram : CHAILAIBACKPACKER
Twitter : @chailaibackpack / goo.gl/VIBXC9
E-mail : chailaibackpacker@gmail.com
Website : www.chailaibackpacker.com