EP8/11 : Yanaizu แวะขอพร ณ วัด Enzo-ji ในบรรยากาศหน้าหนาว!

SHARE!

เที่ยวบ้านเกิดของวัวแดง Akabeko ..
ในเมือง Yanaizu ..

เมือง Yanaizu เป็นเมืองหนึ่งที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำอยู่ใน จังหวัดฟุคุชิมะ(Fukushima) ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในเส้นทางรถไฟสายโรแมนติก Tadami Line ที่ใครผ่านไปผ่านมาก็ต้องแวะลงเที่ยวที่เมืองนี้ โดยจะมีสถานที่สำคัญของเมือง คือ วัด Enzo-ji ที่ผู้คนมักเข้ามาไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล และ ที่นี่ยังเป็น บ้านเกิดของวัวแดง อะคาเบโคะ (Akabeko) มาสคอตสุดน่ารัก ของเมือง Aizu Wakamatsu อีกด้วยนะ!

ผมนั่งรถไฟจาก สถานีรถไฟ Hayato มาถึง สถานีรถไฟ Aizu Yanaizu ในช่วงสาย และมีเวลาแวะที่เมืองนี้ ราวชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ก่อนที่จะมารอรถไฟกลับเข้าไปยังตัวเมือง Aizu Wakamatsu

ช่วงหน้าหนาว เส้นทางรถไฟสาย Tadami Line จะมีหิมะปกคลุมอยู่เป็นจำนวนมาก รถไฟในหลายขบวนอาจเกิดการล่าช้า หรือ ยกเลิก แต่.. ผมก็ยังไม่เจอปัญหาเหล่านั้นเลย ก็นับว่าโชคดีจริงๆ

สถานีรถไฟ Aizu Yanaizu เป็นสถานีขนาดเล็ก บรรยากาศรอบสถานี ในช่วงหิมะปกคลุมมันก็ดูสวยไปอีกแบบนะครับ

ภายในสถานีรถไฟ จะมีข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว สามารถมาหาข้อมูลท่องเที่ยวของที่นี่ได้ครับ

บรรยากาศหน้า สถานีรถไฟ Aizu Yanaizu ค่อนข้างที่จะเงียบมากๆ แต่ผมก็ชอบความสงบเงียบแบบนี้นะ..

เมื่อออกจากสถานีรถไฟ มองไปทางซ้ายมือ จะเจอถนนที่เป็นเหมือนเนินลงไป ก็ให้เดินไปทางนั้นครับ เดี๋ยวจะไปเที่ยวที่ วัด Enzo-ji กัน

แผนที่ท่องเที่ยว เมือง Yanaizu ในรูปแบบของ วัว Akabeko

จาก สถานีรถไฟ ไป วัด Enzo-ji ระยะทางประมาณ 700 เมตร

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของการมาเยือนเมือง Yanaizu ของผมครับ ในครั้งนั้นก็แวะมาใน ช่วงของใบไม้เปลี่ยนสี ซึ่งมีเวลาเที่ยวไม่นานเช่นเดียวกัน จนคิดว่า.. หากได้มาอีกคราวหน้าคงต้องมาพักค้างที่เมืองนี้บ้าง เพราะบรรยากาศก็น่ามานอนสักคืน..

หิมะที่นี่ ดูเหมือนจะตกหนักเอาการเลย..

เดินมาแป้บเดียวก็จะเห็นทางขึ้นวัดแล้วครับ สามารถที่จะเดินเข้าไปทางนี้ก็ได้ หรือจะเดินเลยไปเข้าอีกทางก็ได้ครับ ผมเลือกเดินเลยไปก่อน เพราะจะไปเก็บภาพด้านหน้าของวัด

เมื่อเดินมาถึงถนนที่เลียบแม่น้ำ ก็เกือบจะถึงบริเวณหน้าวัดแล้วครับ

มองไปก็จะเห็นสะพานสีแดงข้ามแม่น้ำ ซึ่งตรงจุดที่ผมยืนอยู่นี้ จะมี ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว (Yanaizu Information Center) อยู่ด้วยนะ สามารถเข้าไปขอข้อมูลท่องเที่ยวได้เช่นกันครับ

ทางขวามือ ก็จะเห็นอีกสะพาน ซึ่งเป็นสะพานสีแดง เหมือนกัน

บริเวณหน้า วัด Enzo-ji ที่มีบันไดขึ้นไปสู่ตัววัดข้างบน ในช่วงหิมะตกหนักอย่างนี้ การเดินขึ้นบันไดอาจจะอันตรายหน่อย เพราะบันไดมีความชันและลื่นมากครับ

ถ้ามาช่วงหิมะตก แนะนำให้เดินเข้าตรงทางเข้าแรกที่เจอครับ เดินสบายกว่ากันเยอะเลย และทางก็จะมาบรรจบถึงตัววัดครับ

วัด Enzo-ji แห่งนี้ เป็นจุดชมใบไม้เปลี่ยนสียอดนิยมจุดหนึ่งใน จังหวัดฟุคุชิมะ(Fukushima) เลยครับ แต่มาในช่วงหน้าหนาวมีหิมะปกคลุมหนาแบบนี้ ก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ..

อนุสาวรีย์วัว ที่มีความเชื่อว่า.. หากได้ลูบคลำแล้วจะได้รับความโชคดี(ลูบตอนนี้ก็จะหนาวมือนิดนึงนะ^^)

บรรยากาศภายในบริเวณ วัด Enzo-ji

ระเบียงไม้ขนาดใหญ่ ที่ทำให้มองเห็นวิวในมุมสูงได้ มองเห็นแม่น้ำที่ไหลผ่านตัวเมือง Yanaizu

มุมนี้ ในช่วงใบไม้เปลี่ยนสี จะเป็นมุมที่สวยงามมากครับ จะเห็นใบไม้เปลี่ยนสีหลากสีสัน กับ กำแพงวัด

สะพานแดงขนาดใหญ่ ข้ามแม่น้ำ สีของสะพานแดง ช่างดูตัดกับสีดำของต้นไม้ และ สีขาวของหิมะ ดีจริงๆ

MANJU ขนมหวานญี่ปุ่น ต้องลองชิม!

ถ้าเดินเล่นใน เมือง Yanaizu จะสังเกตได้ว่า.. มี ร้านขายขนมหวานญี่ปุ่น หรือ ขนมมันจู(Manju) เยอะมากๆ ซึ่งแต่ละร้านก็จะทำกันอย่างสดใหม่ ร้อนๆ จากเตาเลย แนะนำว่าต้องลองชิมครับ ผมก็เลยได้แวะซื้อที่ร้านเดิมที่เคยมากินในครั้งแรก..

ปกติร้านนี้ คนต่อคิวซื้อกันยาวมากเลยครับ แต่อาจเพราะเป็นช่วงหน้าหนาว ที่ไม่ค่อยมีคนมาเที่ยวก็เลยไม่ต้องต่อคิว ซื้อได้สบาย และสามารถเข้าไปนั่งกินในร้านได้ด้วยครับ มีชาร้อนให้ฟรีด้วยนะ!

ขนมมันจู(Manju) เป็นขนมที่ทำมาจากแป้ง และสอดไส้ด้วยถั่วบด รสชาติจะหวาน หอม ยิ่งกินตอนร้อนๆ จะอร่อยมาก ราคาชิ้นละ 100 เยน สามารถนั่งทานที่ร้าน หรือ จะซื้อเป็นกล่องกลับไปเป็นของฝากก็ได้นะครับ

รายละเอียดร้านอาหาร

หลังจากนั่งหลบความหนาว กินขนมมันจู และจิบชาร้อนพอให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นมาแล้ว ก็ได้เวลาที่ผมจะเดินกลับไปยัง สถานีรถไฟ Aizu Yanaizu เพื่อเดินทางไปยังจุดหมายต่อไป..

ในการแวะมาเยือน Yanaizu ผมมีเวลาค่อนข้างน้อย แต่เมืองนี้ก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ผมมีความสนใจเหมือนกัน ซึ่งถ้ามีโอกาส.. ก็คงจะได้มาพักค้างที่นี่สักคืนก็คงจะดีไม่น้อยเลย..

สำหรับโปรแกรมการเดินทางต่อจากนี้.. ผมก็จะกลับเข้าไปยังเมือง Aizu Wakamatsu และเปลี่ยนสายรถไฟไปยัง สถานีรถไฟ Inawashiro ที่มาเที่ยวหน้าหนาวอย่างนี้ ก็ต้องไม่พลาดไปดูฝูงหงส์ที่ ทะเลสาบ Inawashiro ครับ!

ติดตามชมได้ในตอนหน้าครับ!

>> EP9/11 : Inawashiro Lake ชมวิวทะเลสาบ และเหล่าฝูงหงส์!

7 Days in Fukushima! | บันทึกการเดินทางเที่ยวฟุคุชิมะ 7 วัน

การท่องเที่ยวเชิงไฉไล | CHAILAIBACKPACKER

Fanpage : https://www.facebook.com/chailaibackpacker
Instagram : CHAILAIBACKPACKER
Twitter : @chailaibackpack / goo.gl/VIBXC9
E-mail : chailaibackpacker@gmail.com
Website : www.chailaibackpacker.com